top of page

Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc: "Cốt lõi của âm nhạc là sự sẻ chia."

Ngày 8/9 là sân khấu đầu tiên của dàn nhạc trẻ VYO, đánh dấu bước chân đầu tiên trên hành trình lan tỏa Âm nhạc cổ điển đến khán giả cộng đồng. Cùng nghe những tâm sự từ Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc về dấu mốc lớn này của VYO và những câu chuyện mà VYO kể với khán giả trong hòa nhạc sắp tới nhé!



"Là dàn nhạc giao hưởng trẻ đa quốc tịch đầu tiên tại Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam (VYO) chính thức ra đời từ tháng 3 năm nay, tức là tính đến nay mới được 6 tháng tuổi. 6 tháng là một khoảng thời gian không dài, nhưng giữa các thành viên đã có những sự kết nối, đồng cảm, giao thoa năng lượng mà không phải bất cứ một nhóm nhạc hay dàn nhạc nào cũng có được. Đó thực sự là một cái duyên, một điều hết sức may mắn với VYO. Trong số 79 thành viên của VYO, đối với phần lớn các bạn, đây là lần đầu tiên các bạn được tham gia dàn nhạc, được hoạt động tập luyện thường xuyên hàng tuần. Vậy nhưng ngay từ buổi tập đầu tiên, các bạn nhỏ đã thể hiện nguồn năng lượng khổng lồ từ sự yêu thích âm nhạc, sự háo hức, phấn chấn vì được chơi nhạc cùng các bạn bè đồng trang lứa. Ngoài việc nguồn năng lượng tích cực này không hề thuyên giảm qua mỗi buổi tập; các bạn được trau dồi tích luỹ kinh nghiệm chơi nhạc, cũng như kỹ năng làm việc nhóm. Vậy nên, tất cả tập thể VYO đều rất háo hức được chia sẻ âm nhạc của riêng VYO hay cũng là thành quả lao động học tập hết mình trong 6 tháng vừa rồi đến với đông đảo cộng đồng thủ đô.

Các tác phẩm chơi trong những buổi hòa nhạc của VYO sắp tới được chọn lựa nhằm mang đến một trải nghiệm với âm nhạc cổ điển thật phong phú, nhiều màu sắc, nhưng vẫn có sự gần gũi, dễ tiếp cận đối với khán giả. Về sự phong phú, đa dạng; program của VYO bao gồm các tác phẩm giới thiệu riêng từng bộ nhạc cụ: dây, kèn, và toàn bộ dàn nhạc. Chỉ riêng trong số các tác phẩm viết cho dàn dây, mỗi tác phẩm có một màu sắc, tính cách riêng biệt; phô diễn những âm thanh đặc trưng mà chỉ một dàn dây mới có thể tạo được, từ những âm hưởng đầy đặn, da diết, đến những âm thanh réo rắt, tinh nghịch khi toàn bộ dàn chỉ búng (pizzicato) chứ không dùng vĩ. Ngoài ra, các tác phẩm viết cho cả dàn nhạc (full symphony orchestra) đều có sử dụng những nhạc cụ ít gặp hơn, như harp, hay tổ hợp nhiều các nhạc cụ trong bộ trống để khán giả có thể được trải nghiệm đầy đủ nhất những âm sắc của một dàn nhạc giao hưởng.

Theo tôi, cốt lõi của âm nhạc là sự sẻ chia. Một khi bản thân thấy được cái đẹp và giá trị cao quý của âm nhạc, việc mong muốn chia sẻ những điều tốt đẹp đó tới nhiều người là một hệ quả tự nhiên. Sau quá trình tập luyện nghiêm túc, một khoảng thời gian dài đào sâu và cảm nhận được cái đẹp của từng tác phẩm, tôi cùng tất cả các thành viên VYO đều thực sự vô cùng háo hức có thể mang những giai điệu đẹp, những điệu nhảy duyên dáng đầy xúc cảm, những năng lượng tích cực đến với đông đảo cộng đồng."

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page