top of page

Gặp gỡ nhạc trưởng VYO

Mang trong mình ước mơ một ngày những đứa trẻ Việt Nam sẽ có những dàn nhạc để tham gia, đến với VYO lần này, Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc sẽ cùng các nghệ sĩ sẽ tập trung hết năng lượng của mình để hiện thực hóa ước mơ đó, truyền lửa nhiệt huyết và cùng các bạn trẻ sống trọn đam mê.


Đam mê âm nhạc từ nhỏ cùng với cây đàn cello hơn 20 năm, Phan Đỗ Phúc đã giành được nhiều thành công trên thế giới với tư cách là nghệ sĩ độc tấu, hoà tấu và nhạc công dàn nhạc. Anh từng đảm nhiệm vai trò bè trưởng cello của nhiều dàn nhạc danh tiếng ở Mỹ và hợp tác biểu diễn cùng nhiều tên tuổi lớn quốc tế. Năm 2020, sau khi tốt nghiệp xuất sắc Tiến sĩ biểu diễn Cello tại Đại học Stony Brook, New York, anh trở về Việt Nam hoạt động với tư cách bè trưởng cello của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (the Sun Symphony Orchestra) tại Hà Nội.


Với tâm huyết đặc biệt dành cho lĩnh vực giáo dục nghệ thuật, anh tham gia nhiều chương trình giảng dạy, các dự án về Âm nhạc thính phòng và đã có cho mình rất nhiều giải thưởng danh giá.


“Còn nhớ cảm giác lần đầu tiên được ngồi dàn nhạc, hồi đó mới có 13-14 tuổi, học cello được 2-3 năm; các thầy cô thấy là đã đủ “cứng” để ngồi và không “phá” dàn nhạc… Hồi đó chơi bài gì thì cũng không nhớ nữa, chỉ nhớ cái sự phấn chấn sung sướng tuổi teen được ngồi cùng bạn bè cùng trang lứa, cùng tập cùng diễn, vui vẻ khỏi bàn. Nhưng những buổi tập như vậy cũng chỉ thỉnh thoảng, khi nào có concert thì mới được tụ tập. Rồi thì sau này cứng cáp hơn một chút, được tham gia các festival dàn nhạc mùa hè, được tập luyện, đi đây đi đó trong 1-2 tháng trời; cũng vui lắm, nhưng cũng chỉ gói gọn trong các tháng hè.


Sau này, có một khoảng thời gian khá dài sinh sống ở bên Mỹ, mới để ý thấy họ có dàn nhạc ở khắp mọi nơi. Các trường văn hoá, từ tiểu học lên trung học phổ thông, rồi đại học; trường nào cũng có không chỉ dàn nhạc, mà còn nào là hợp xướng, dàn kèn đồng, đội duyệt binh của riêng mình. Nhìn những đứa trẻ 12-13 tuổi đua nhau xúng xính ăn diện để đi diễn mà tủm tỉm cười; cười xong lại thấy tủi tủi cho tụi trẻ con Việt Nam. Cơ hội tham gia vào những dàn nhạc hầu như là không có; trừ khi là theo học chuyên nghiệp tại Nhạc Viện đủ lâu, đủ cứng cáp để tham gia các chương trình hòa nhạc của trường.

Vậy nên mình vẫn ước mơ một ngày những đứa trẻ Việt Nam sẽ có những dàn nhạc, mỗi quận sẽ có vài ba cái hợp xướng, vài ba đội kèn đồng; thỉnh thoảng dừng xe đèn đỏ lại thấy những âm thanh của những buổi tập luyện hăng say của các bạn trẻ. Hôm nay, sự ra đời của dàn nhạc trẻ Việt Nam - Vietnam Youth Orchestra (VYO) đã đánh dấu một bước khởi đầu cho cái ước mơ đó. Một dàn nhạc cho tất cả các bạn trẻ, từ 12-22 tuổi, không cần phải đang theo học bất cứ trường lớp nào, chỉ cần có niềm say mê với âm nhạc cổ điển và đủ quyết tâm để hoàn thành một chương trình audition đơn giản là đã có thể tham gia.


Rất hy vọng các phụ huynh và các bạn trẻ yêu âm nhạc sẽ nhanh chóng chớp lấy cơ hội rất đặc biệt này." - Chia sẻ từ Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc.


Bên cạnh đó, trên con đường đi tìm sự kết nối giữa âm nhạc cổ điển với các ngôn ngữ nghệ thuật khác, mùa hè 2020, Phan Đỗ Phúc đã cho ra đời đứa con tinh thần Schubert in a Mug (SiaM), một dự án nghệ thuật nhằm đưa âm nhạc cổ điển và những nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả, một không gian trải nghiệm toàn vẹn mà người nghe được “chạm” vào cả trái tim lẫn trí óc.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page