top of page
Ảnh của tác giảTrang Vũ Lê Đài

Concert Guru: Lạ Lùng | Thì ra âm nhạc có thể vẽ....

Đã cập nhật: 1 thg 8, 2022

Những câu chuyện kỳ diệu về Âm nhạc Cổ điển đã được mở ra trong Workshop "Bản đồ" thuộc khuôn khổ Khóa học khám phá Âm nhạc Cổ điển Concert Guru: Lạ Lùng được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 20.03.2022 với sự dẫn dắt từ Nhà Giáo dục Âm nhạc Trang Trịnh.


Concert Guru - là một hành trình khám phá thanh âm tuyệt đẹp của âm nhạc cổ điển được tổ chức dưới dạng một khóa học ngắn hạn dành cho lứa tuổi 16-35 tuổi. Đây là nơi các bạn trẻ yêu nghệ thuật được cung cấp kiến thức, gợi mở và trải nghiệm thường thức vẻ đẹp của các tác phẩm âm nhạc cổ điển được trình diễn tại các buổi Hoà nhạc vô cùng tuyệt vời tại Hà Nội.


Tháng 3/2022, Concert Guru: Lạ lùng đã đưa các bạn học viên bước vào hành trình khám phá buổi công diễn Hòa Nhạc đặt vé trước số 140 của Dàn Nhạc Giao Hưởng Việt Nam, cùng sự dẫn dắt nhiệt thành từ người bạn đồng hành đáng tin cậy - Nhà giáo dục Âm nhạc Trang Trịnh.


Mở đầu khóa học là workshop "Bản đồ", tại đây Nhà giáo dục Âm nhạc Trang Trịnh đã giới thiệu sơ bộ về các kiến thức thường thức Âm nhạc cổ điển cơ bản và những lộ trình khác nhau để học viên lựa chọn để tiếp cận Tác phẩm tiêu điểm "Schumann Piano Concerto" theo cách riêng của mình.




Cùng xem các bạn học viên đã được truyền cảm hứng như thế nào sau chương đầu tiên của hành trình Concert Guru: Lạ Lùng nhé!



"Ngồi trong lớp học mà cảm giác như thời gian ngừng trôi, trong đây chỉ còn mình, những bản nhạc cổ điển, Schumann và chị Trang Trịnh thôi, vui lắm.


Hồi còn bé xíu, bản nhạc cổ điển đầu tiên mà mình được nghe trong nhà thờ là "Canon and Gigue in D Major" của Johann Pachelbel, giai điệu trong sáng và vui tươi của luân khúc này đã gieo vào mình sự tò mò với nhạc cổ điển. Tuy nhiên, từ hồi đó tới nay, tần suất nghe của mình hơi đứt gãy chút do chưa có kiến thức và sự định hướng. May mắn thay, trong những năm gần đây, mình được gặp gỡ những người nghệ sĩ đã dẫn dắt mình khám phá sâu hơn về thế giới âm nhạc hàn lâm này. Bởi vậy, với sự hứng khởi và tò mò, mình đến với Concert Guru.


Hai lý do nữa khiến mình tham gia Concert Guru: Lạ Lùng là mình và Schumann có nhiều điểm chung lắm, đều là người học luật (haha), có một tâm hồn lãng mạn và đam mê âm nhạc, nên mình cảm thấy đồng điệu về cảm xúc và hứng thú với tác phẩm tiêu điểm. Đặc biệt, mình tới Concert Guru: Lạ Lùng để gặp gỡ chị Trang Trịnh. Biết đến vào theo dõi chị từ lâu qua những dự án, mình rất ngưỡng mộ một người vừa làm giáo dục và làm nghệ thuật và chị ấy đã lấp đầy kỳ vọng của mình khi tới một khóa học khám phá âm nhạc cổ điển." - Minh Quân, 22 tuổi.



"Lâu lắm rồi mình mới hào hứng với một lớp học như vậy ^^ Mình đang là sinh viên và ngành học không liên quan tới nghệ thuật nhưng mình thích tìm hiểu về âm nhạc lắm. Chỉ là ở nhà tự tìm hiểu thì các kiến thức bị rời rạc nên mình đã mong mỏi mãi về một người hướng dẫn hay một khóa học cơ bản nào đó. Khi nhìn thấy Concert Guru: Lạ Lùng là mình đăng ký liền và quả đúng như mình mong đợi! Siêu nhiều kiến thức hay ho, mới mẻ và không khí lớp học cực vui vẻ nữa." - Duy Anh, 23 tuổi.




"Mình tới Concert Guru: Lạ Lùng để mở rộng quan điểm cá nhân trong một lĩnh vực mới, để biết đâu mình sẽ bén duyên với một ngành khác hoàn toàn với những gì mình đang được học và định hướng.


Trước khi tới đây, mình mới chỉ biết về những bản nhạc cổ điển nổi tiếng của Beethoven mà ai cũng biết như Thư gửi Elise hay bản giao hưởng số 5 nhưng cũng rất muốn tìm hiểu thêm về thể loại nhạc này. Sau buổi workshop, mình đã có thể hiểu rõ hơn những cảm xúc được nhạc sĩ đưa vào từng nốt nhạc và phong cách âm nhạc của mỗi thời đại phản ánh như thế nào về suy nghĩ, quan điểm thời đó." - Hồng Vân, 18 tuổi.



"Mình luôn muốn tìm hiểu về nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau và nhạc cổ điển là một trong số đó.


Trước đây khi nghe nhạc cổ điển, mình chỉ nghe được về cao độ, về tiết tấu và lờ mờ cảm nhận được cảm xúc của bài nhạc. Sau khi tham gia workshop "Bản đồ" của Concert Guru: Lạ Lùng và lắng nghe những chia sẻ của chị Trang Trịnh, mình mới nhận ra rằng: à thì ra nhạc cổ điển còn có thể "vẽ", có thể dùng để miêu tả con người và là cầu nối giúp truyền tải câu chuyện của nhạc sĩ đến với người nghe.


Mình mong tới buổi tham dự Tổng duyệt ở Nhà Hát Lớn ghê, vì mình muốn quan sát cách những người nghệ sĩ làm việc với nhau để có thể hiểu hơn phần nào về quá trình sản xuất một buổi hoà nhạc." - Quỳnh Hương, 18 tuổi.



18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page